Bạn thực sự có
khát vọng trở thành người giàu có và sống vui vẻ, hạnh phúc, an lạc trong đời
sống hiện tại, cũng như tương lai thì ngay từ bây giờ hãy nhanh chân đầu tư vào
ngân hàng "Phước đức". Một địa chỉ đầu tư vô cùng an toàn, lãi suất
không chỉ đong đếm bằng các giá trị vật chất thông thường mà còn có cả giá trị
làm thăng hoa đời sống tâm linh.
Ngay từ
thời Đức Phật còn hiện hữu, Ngài đã khuyến cáo từng cá nhân hãy nỗ lực thực thi
làm các việc công đức bằng cả sự nhiệt tâm, tinh cần để đem lại lợi ích lớn.
Bạn nên nhớ một việc làm thiện tâm dù rất nhỏ, nhưng hiệu quả tốt đẹp của hành
động đó có tác động rất lớn đối với nhiều người.
Xem ra, sự
tích lũy các giá trị về công đức về việc làm, lời nói, ý nghĩ của thân khẩu ý
sẽ tạo cho bạn một gia tài "Phước đức" để thọ hưởng, nếu
hữu dư thì con cháu và những người khác kế thừa. Đây chính là ngân
hàng "Phước đức" mà không ai khác hơn, mỗi cá thể đều có
khả năng đầu tư, dù bạn là ai, đang sống ở đâu, đang làm gì, thu nhập ra sao,
tùy theo khả năng đầu tư các công hạnh hữu ích mà có lãi suất thu
nhập "phước đức" cho chính mình. Rõ ràng, "phước
đức" không phải tự nhiên mà có, đó là cả quá trình đầu tư của mỗi cá
thể trong việc thực thi đời sống tu tập tự thân hướng nội, sống đúng Chánh pháp
và làm các việc hữu ích cho đời. Giống như một khu vườn, nếu bạn không đầu tư
chăm sóc từ việc gieo hạt, bón phân, và thực hiện các công đoạn khác, thì chẳng
bao giờ tận hưởng được hương thơm quả ngọt tốt lành.
Cho nên,
bạn phải nhanh chân đầu tư vào ngân hàng "Phước đức" ở mọi
lúc, mọi nơi. Chỉ cần bạn có ý thức tự nguyện tinh tấn làm các việc phước lành
thì sẽ có hiệu quả ngay. Bằng cách, thông qua việc nỗ lực thực hành 6 pháp Ba
la mật mà Đức Phật từng khuyến cáo, bất cứ ai muốn thực hiện đời sống hướng nội
và thực thi hạnh nguyện Bồ tát độ mình và cứu đời thì có thể trở thành nhà đầu
tư hữu ích nhất của xã hội. Đó là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền
định, trí tuệ. Sáu phương thức thực thi đầu tư "Phước đức".
Bố thí là
phương thức hữu hiệu nhất mà bất cứ ai hiện sống trên cõi đời này đều có khả
năng thực thi được. Cho dù bạn là người sở hữu tài sản kếch xù, hay là kẻ bần
cùng đều có cơ may thực hành hạnh nguyện đó. Có ba cách bố thí, chia sẻ những
khổ đau với người khác: bố thí tài sản vật chất, bố thí pháp, bố thí sự vô
úy.
Rõ ràng,
không có ai có thể không thực thi một hình thức bố thí nào đó. Dù bạn đang lâm
vào tình trạng khánh kiệt, thất nghiệp cũng có thể bố thí, chia sẻ những nỗi
đau túng thiếu, mất mát của người khác hiện còn tệ hơn mình, hay có thể giúp
vào các việc công ích bằng sự bố thí, dù nhỏ nhặt, nếu người ấy khao khát được
thực hiện. Ngay cả một người hoàn toàn không thể làm được vậy, người ấy cũng có
thể có ích cho người khác và xã hội bằng cách phát tâm phục vụ.
Một người
có kiến thức, trí tuệ về lãnh vực chuyên môn nào đó cũng có thể dạy hay dẫn dắt
người khác trong trường hợp người ấy không có tiền hay yếu kém về thể chất. Nói
chung, người có hoàn cảnh khó khăn cũng có thể thực hiện sự bố thí pháp, như
chỉ bảo người ta đi nghe pháp, hành pháp từ một vị giảng sư nào đó.
Một phương
thức đầu tư ngân hàng "Phước đức" được bạn thể hiện nữa,
bằng cách thực thi việc sống đúng các nguyên tắc giới luật, luật lệ được cộng
đồng, tổ chức, xã hội định chế. Điều tối thiểu bạn cần nhận thức rõ là khi tự
thân sống đúng Chánh pháp thì không chỉ cá nhân mình an lạc mà còn tác động đến
ngưới khác theo chiều hướng đưa đến sự bình an, hạnh phúc; ngược lại sẽ dẫn đến
khổ đau cho chính mình và đưa đến sự bất an, thậm chí gây tổn thương đến người
khác. Tính tích cực của việc trì giới là phục vụ mọi người trong khát vọng ai
cũng được an lạc. Càng thể hiện nhiều điều thiện lành thì bạn càng nâng cao mình
lên và có khả năng phục vụ người khác hiệu quả nhiều hơn.
Phương thức
thể hiện thứ ba cho việc đầu tư phước đức là thể hiện hạnh nguyện nhẫn nhục.
Tính tích cực của sự nhẫn nhục trong mọi môi trường, hoàn cảnh sống là phát
triển đức hạnh độ lượng. Chúng ta sẽ không còn giận dữ hay trách mắng người
khác khi không vừa ý với chính mình. Nếu bạn không có hạnh nguyện nhẫn nhục,
nhẫn nại hay độ lượng trong những tình huống như thế, hẳn sẽ gây khổ đau cho
mình và người khác.
Phật từng
dạy, một niệm sân khởi lên thì sẽ đốt cháy rừng công đức. Do đó, thực thi
phương thức đầu tư này bạn sẽ có nhiều phước đức do tâm trí thanh thản, không
còn có các cảm thọ về giận dữ và thù ghét những người gây tổn thương, sỉ nhục
hay phản bội mà còn ra sức giúp đỡ họ nữa. Trên hết, bạn không bị dao động tâm
lý trước sự vui buồn đối đãi mà chỉ biết yên lặng tỉnh thức để đưa ra quyết
định chính xác lợi mình lợi người. Trạng thái tâm thức này là đỉnh điểm của sự
tu tập nhẫn nhục, làm hóa hiện lòng từ bi đem đến hạnh phúc cho con người và hòa
bình thế giới.
Tinh tấn là
điều kiện cần và đủ để tạo ra phước đức. Tinh tấn đoạn tận các điều bất thiện
chưa sanh, đừng cho chúng phát sinh và cả khi chúng đã sanh thì dứt khoát từ
bỏ. Đồng thời bạn tinh tấn làm các điều thiện chưa sanh làm cho chúng hiện hành
và cả lúc chúng phát sinh rồi thì làm cho thăng hoa nữa. Điều quan trọng, bạn
phải nỗ lực làm các việc công đức dù là chuyện nhỏ nhất cũng không thể bỏ qua,
kiên tâm phụng sự lý tưởng hạnh nguyện của mình.
Thiền định
là sự đầu tư phước trí song tu, vô cùng quan trọng đối với một người hướng tâm
tu tập giải thoát. Chúng ta không chỉ nỗ lực thực hành giáo lý nhà Phật mà còn
biết nhìn sự vật bằng một cái tâm tĩnh lặng và suy nghĩ về sự vật đúng đắn. Sự
quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề có thể đem lại những giá trị công ích
và huân tập sự phước đức càng nhiều hơn.
Phương thức
cuối cùng để đầu tư là trí tuệ. Bạn sẽ giải quyết mọi vấn đề không trọn vẹn nếu
không trí tuệ rọi chiếu. Đơn cử, bạn gặp người đang đau đớn quằn quại vì thiếu
thuốc, vì lòng thương hại mà bạn bố thí ít tiền thì thật sai lầm. Điều quan
trọng là bạn phải hướng họ đi vào trường cai nghiện, thì việc làm ấy mới đem
lại giá trị hữu ích đối với người đó. Xem ra, trí tuệ là nhân tố quan yếu đi
đến sự thành công của con người.
Thực thi
các phương thức đầu tư như thế, bạn sẽ là người trở nên người giàu có và hạnh
phúc an lạc đời này và đời sau nhờ sự tích lũy và lợi nhuận từ ngân
hàng "Phước đức". Trường hợp vị Sa di thay vì chết yểu, chỉ còn
được sống trong bảy ngày trở nên trường thọ là nhờ phước đức cứu sống đàn kiến
khi trên đường trở về nhà. Có người nhờ bố thí ngọn đèn sáng, nhân đó mà cả nhà
đoàn tụ. Một ngọn đèn của người phụ nữ nghèo đã thắp sáng trí tuệ mọi người,
nhờ nhân thiện lành đó mà gặp được người giàu có, cho nên phước báu đến không
ngừng… và nhiều trường hợp khác còn hơn thế nữa như sử sách kinh điển ghi lại.
Còn chờ đợi gì nữa, hỡi bạn, mà không mạnh dạn đầu tư!
(Đại đức Thích Phước Đạt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét