Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Kịnh nghiệm xem Vận Mệnh trong Lá số Tử vi ?


 

CLB Phong thủy Thang Long Tổng kết năm

Trước khi muốn thay đổi hay tự hỏi tại sao cuộc đời mình như vậy thì phải xem cái rễ, cái mầm bên trong mình đã, cái rễ mà đã ung thúi thì làm sao cho ra cái cành tốt đẹp?
Mà nếu như cái cành có tốt đẹp thì cái rễ đã ung thúi thì trước sau cũng phải trả giá !
Vận mệnh há chẳng phải là cái xiềng xích vô hình?
Tình cảm há cũng chẳng phải là cái xiềng xích vô hình?
Có phải là vận mệnh con người bị bó buộc và được sắp đặt trước những chuyện không thể thay đổi được?
Hay có phải là mỗi người bằng một bầu máu nóng không chịu cúi đầu, không chịu đầu hàng số phận, tuyệt đối không sợ hãi cao xanh để đánh vỡ vận mệnh?
Có những chuyện sẽ thay đổi được và có những chuyện không !
Tuỳ vào cách cục lá số của mỗi người, nói đúng hơn là tuỳ vào duyên nợ nghiệp quả ở kiếp này và kiếp trước do mỗi người tạo ra, và tất nhiên không thể thiếu cách ăn ở của bố mẹ mỗi người.
Con người một khi sống ở trên đời thì nhất định phải chịu một sự trói buộc nào đó. Ví như người nào cũng đi làm chuyện mình muốn làm thì thế giới này sẽ ra sao?
Thời đại mà chúng ta đang sống luôn có những luật pháp quy định được đặt ra, bât cứ ai phạm phải đều bị trừng phạt, cho nên nhân loại mới có thể tồn tại.
Đó là cái hữu hình !
Còn cái nghiệp hay cái nợ phải trả của mỗi người khi làm tổn thương ảnh hưởng người khác mà pháp luật không can thiêp được thì được cõi vô hình sắp đặt hết sức thâm thuý bắt người ta phải trả báu trong lúc họ đắc ý nhất, cho nên mới có câu là có vay ắt có trả, gọi là Quả Báu !
Tại hạ luôn tin trong cõi u minh và trời đất luôn có một lực lượng thần bí luôn chi phối vận mệnh của một số sinh mệnh.
Cái lực lượng vô hình đó tuy nhìn không thấy, đụng không được, nhưng ai ai cũng có lúc cảm nhận được sự tồn tại của nó.

Đó là cái vô hình !
Và dưới đây  chia sẻ những điều ứng nghiệm đến rùng rợn và có căn nguyên trong cái quá trình nghiệm lý theo dõi những lá số của người thân trong gia đình, trong cả dòng họ và tất cả những người khách mà tôi đã từng xem.
Tôi không nói nó tuyệt đối mà là gần như tuyệt đối.
Thứ 1/Bố mẹ đương số tạo nghiệp quá nhiều nên đương số cũng bị ảnh hưởng theo nên cổ nhân mới nói con cái nhờ cái phúc của ông bà cha mẹ, sống làm sao để đức cho con !
Nhiều người sẽ hiểu được cái đạo lý này, và sẽ có những người không tán thành đạo lý này vì nghiệp ai nấy mang sao lại liên quan đến nhau? nên tôi sẽ giải thích luôn.

Vậy cứ sống tạo nghiệp hại người, làm ảnh hưởng cuộc đời người khác thì khi sinh con ra nó có phước để hưởng không? hay nó trực tiếp bị ảnh hưởng và trả dùm bạn? ví dụ như bạn mắc nợ đi? con cái nó trả dùm, bạn không làm gương cho con cái thì lấy tư cách gì dạy nó? cho nên nhiều người đẻ ra con phá gia chi tử, gia môn bất hạnh.
Đó là tại sao có cái cung Phúc đức trong Tử vi.
Thứ 2/Còn nếu vợ chồng sống tốt mà đẻ con ra ngỗ nghịch không dạy được thì tôi luôn cho rằng một là do cách dạy con không đúng, hai là mắc nợ phải trả !
Thứ 3/Gần như tất cả những người ngay chính trong dòng họ mà tôi tập hợp lá số lại thấy gia đạo bất hạnh có một điểm chung thế này.
- Trong quá trình họ sống, họ tính toán quá, ích kỷ tham lam quá, chỉ muốn lấy của người, gọi là bần tiện thì hầu như sau này là đều gặp phải con dâu trời đánh, con trai nghe lời vợ không chu cấp phụng dưỡng cho họ, hoặc con cái cho dù thành đạt có tiền cũng chả bao giờ đi chia sẻ giúp đỡ ai.
- Con đẻ cháu ra, cháu cũng khó dạy hỗn láo , cuối cùng thui thủi một mình mà oán giận cuộc đời rồi đi kể lể tâm tình sao mình khổ quá, bất hạnh quá, trong khi chính bản thân không dám nhìn nhận là do cách mình ăn ở mà ra.
- Tệ hơn nữa là đến già sống cũng không yên thân, chồng đi ngoại tình, về hành hạ đánh đập ngược lại, cuối cùng để cho người đời đàm tiếu..
- Những điều mà tôi vừa nói tôi luôn thấy đó là cái quả báu, là sự sắp xếp vô hình của cõi trời đất khiến đương số phải trả
Nó hết sức công bằng, còn cái đau khổ nào bằng những người thân yêu nhất quay lại chà đạp phản bội mình ?

-Cho nên nếu như bất cứ ai phạm phải sai lầm đều sẽ phải trả giá, không những mình trả mà sau này con cái mình cũng phải mang, điều này là cái chân lý mà tôi luôn tâm niệm.

Và có một tình trạng chung là người up lá số có nhu cầu nhờ xem góp ý thì quá nhiều, mà người xem dùm họ thì lại quá ít, mà người thật sự biết xem thì lại càng ít.
Do vậy khi đã xem giùm ai: Thứ 1 là để cho người xem họ tin tưởng vào mình, thứ 2 là bản thân mình tự tôn trọng mình.
Lời nói ra thì dễ lắm các bạn à , nhưng cái nghiệp báo đằng sau nó là phúc hay là nghiệp thì nó chỉ là một lằn ranh mỏng manh thôi.
Nói đơn giản thì tôi không nói, chứ mà bàn đến những vấn đề cần phải chính xác, cho dù sai 1 tý xíu cũng không được nữa, vì sai một ly đi đến một dặm.

Lúc người khác đề cập đến những sở trường hoặc kiến thức của bản thân thì rất ít ai có thể nhẫn nhịn không nói, nhưng mà kiến thức nắm không vững thì nguy hiểm vô cùng.

Bây giờ sẽ đi vào chi tiết một số kinh nghiệm mà bản thân tôi nghiên cứu và tất nhiên có cả học hỏi của tiền nhân để lại và trong quá trình xem và theo dõi cho những người thân trong dòng họ trong gia đình.


1/Rất nhiều người lầm tưởng mệnh Tử Vi , Thiên Phủ là tốt !
Chỉ có những người mệnh thổ và mệnh Kim mới là tốt nhất hưởng được sự phò trợ của hai đế tinh tử phủ này.
Người mệnh mộc thì không thể nào mà hưởng được những cái tốt trọn vẹn của nó cả vì hai sao Tử vi, Thiên phủ này là hành thổ, mộc mệnh lại khắc thổ !
Và chính bản thân tôi là người đã chứng kiến những người mệnh mộc có Tử Phủ đóng mệnh , số phận không hề thoả mãn sung sướng mà phải đấu tranh rất vất vả ( nhất là tuổi Canh ).


2/Sao thiên mã cực kỳ quan trọng, đôi khi là yếu tố để giải mã toàn bộ một lá số Tử Vi, có một số mệnh bàn rất cần thiên mã là con ngựa dẫn đường cho họ đi đến chìa khoá của vận mệnh.
Thiên mã chỉ đóng ở 4 cung Dần , Thân, Tỵ, Hợi thì nó đã nói lên cái mức độ vi diệu.

Người mạng Hoả , Thiên mã phải đóng ở cung Tỵ mới gọi là tốt đẹp, còn nếu Thiên mã mà đóng ở cung Hợi thì chắc chắn con người đó phải rất là vất vả trên con đường gầy dựng sự nghiệp và làm việc dù cho có tài giỏi cỡ nào, luôn luôn phải đấu tranh làm việc nhiều hơn người khác !
Và đi theo con đường thể thao thì lại càng khó càng thêm khó...hiếm lắm mới có trường hợp vang danh thiên hạ.
Người mạng Kim mà Thiên mã đóng ở cung Thân mới tốt, còn Thiên mã đóng cung hoả...thì cũng như trường hợp thiên mã như trên.
Người mạng Mộc Thiên mã phải đóng cung Dần, còn như đóng cung Thân thì cũng vất vả như trên.
Người mạng Thổ thì Thiên mã phải đóng cung Thân.
Người mạng Thuỷ thì Thiên mã phải đóng cung Hợi mới tốt.

3/Vậy nếu mạng Hoả  mà Thiên mã đóng cung Dần thì sao?
Thì rất là tốt , vì Thiên mã hành mộc này sinh cho hoả vì mộc sinh hoả, thì con người này làm việc, đi đứng rất là mau lẹ thuận lợi , làm việc cũng dễ dàng hơn người khác, gọi là đai bàng tung bay giữa trời vậy đó.
Và những mệnh khác thì các bạn cũng suy luận như trên.
Và trường hợp mã gặp tuần triệt ?

Thiên mã gặp Tuần thì nó sẽ có giai đoạn chuyển giao trở thành Dịch mã, và người có cách như vậy thì bắt buộc trong cuộc đời phải có thời gian khựng lại trước khi bứt phá.
Thiên mã gặp triệt là tối kỵ...con người đó phải nỗ lực rất là nhiều, đấu tranh tư tưởng rất là khổ mới có thể đức năng thắng số được.

4/Trong tử vi nó cũng nói đến sức khoẻ của mỗi cá nhân ở mức độ tốt xấu, nên có những người các bạn thấy có ăn nhiều cách mấy cũng khó mà có da thịt được, hoặc những người đang khoẻ như trâu đùng cái sa sút không phanh mặc dù đi khám khôn ra bệnh, đó là trường hợp bước vào đại hạn xấu, bị khắc toàn bộ từ con đường đại vận 10 năm đến yếu tố sao chính tinh toạ thử ở đó.

5/Những mệnh bàn có cách Cơ Nguyệt Đồng Lương thì rât cần có Hoá lộc và tối kỵ đi đến hạn có Sát Phá Tham.

6/Hoá lộc tối kỵ Lộc tồn    vì một sao hành Mộc, một sao hành Thổ khắc chế nhau..gặp Đẩu quân Không- Kiếp nữa...thì tinh toán cân đo tiền bạc ghê gơm lắm, đôi khi chỉ muốn thu mà không muốn chi, nhất là đóng ở cung Tài Bạch .

7/Hoá lộc nằm ở 4 cung Thìn Tuất Sửu Mùi thì phải luận đoán cho kỹ, đôi khi chỉ là cái danh bề ngoài mà thôi, cần phải có sao cứu gỡ nó.
Đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã trong quá trình theo dõi và rất tự tin là nó ứng nghiệm, các bạn có thể tập trung những lá số có những cách trên mà khảo nghiệm.(theo kinh nghiệm  luận đoán Tử vi)

Giải đoán có bao nhiêu con cái trong lá số Tử vi?



Xin nói ngay rằng cung Tử-Tức là một trong các cung mà sự giải đoán thiếu sự chính xác (khác với sự chính xác của các cung Mệnh, Thân, Tài, Di …).
Nhưng cũng nên nói ngay rằng sự chính xác của cung Tử-Tức chỉ nằm trong những yếu tố rất đại cương. Thí dụ như có những sao xấu nào đó, là không con, hoặc được những cách tốt khác, là người nhiều con. Sự ít con hay hay nhiều con cũng như con thành đạt hay không thành đạt, là những ý niệm rất tương đối. Trong 5 đứa con ra đời, thế nào cũng có đứa thành đạt và đứa không thành đạt.
Ngoài ra nữa, số con cái cũng phải tùy theo cả hai vợ chồng. Một người số ít con, lấy một người có số nhiều con, sẽ thành ra thế nào? Nếu thêm một người hai vợ, hoặc một người hai ba chồng, thì phải xét khác. Nếu số cả hai người cùng một vợ một chồng thì cái sự nhiều con hay ít con tùy theo số của vợ hay của chồng lại phải tính khác.
Cũng bởi thế, khi tìm hiểu về con cái, phải có cả hai lá số vợ và chồng và phải biết rõ tình trạng hôn nhân (một vợ, nhiều vợ, người chồng lấy vợ kế, người vợ tái giá …)

Vị thế của cung Tử-Tức
Con cái là một yếu tố quan trọng của hạnh phúc. Người không con, hoặc có con cái mà không ra gì, hoặc có con cái mà không nuôi được, là người thiếu hẳn hạnh phúc.
Bởi thế mà xem cung Tử-Tức cũng phải xem cung Phúc-Đức. Cung Phúc-Đức được coi là chỉ về sự thịnh vượng hay sự tán tụ của họ hàng (vả chăng, cung Phúc Đức cũng có ảnh hưởng chủ chốt vào cả 11 cung khác). Cung Mệnh, Thân cũng có ảnh hưởng. Nói chung, cung Phúc-Đức tùy theo chính tinh tốt hay xấu miếu vượng hay khắc hãm, mà chủ về gia đình đông đúc hay hiếm hoi, thì cái đó cũng chỉ về con cái. Ngòai ra cung Mệnh, Thân phải tốt, thì do đó mà số con tăng lên, sự nuôi con cũng dễ dàng và mình cũng được nhờ con. Nói cách khác là cung Phúc-Đức và Mệnh-Thân tốt, thì tăng độ số của cung Tử-Tức. Ngược lại, cung Tử-Tức mà tốt, nhưng Phúc Đức lại xấu, Mệnh-Thân cũng xấu, thì phải cho rằng cung Tử-Tức bị giảm kém, hoặc đương số được con cái tốt mà chẳng được hưởng, chẳng được con cái phụng dưỡng.
Tuy nhiên, cũng còn tùy theo kinh nghiệm. Như có người mạng số thật xấu, nhưng cung Tử-Tức lại quá tốt. Người đó về già được hưởng sự phụng dưỡng của con cái. Có người cung Tử-Tức thật xấu, kể như không con, thế mà nhờ Phúc-Đức và Mệnh, Thân tốt, cũng thành có con.

Con Trai và con Gái
Có thể phân định trai nhiều hay gái nhiều bằng sự hiện diện của chính tinh tại cung Tử-Tức là Nam đẩu tinh hay Bắc đẩu tinh.
Nam đẩu tinh là: Thiên Phủ, Thiên Tướng, Thiên Lương, Thất Sát,, Thiên Đồng, Thái Dương, Thiên Cơ. Cung Tử-Tức có Nam đẩu tinh tọa thủ thì con trai nhiều hơn con gái.
Bắc đẩu tinh là: Thái âm, Tham Lang, Cự Môn, Liêm Trinh, Vũ Khúc, Phá Quân. Cung Tử-Tức có Bắc Đẩu tinh tọa thủ, thì con gái nhiều hơn con trai.
Nếu có 2 chính chinh tọa thủ, 1 là Nam đẩu tinh, 1 là Bắc đẩu tinh thì sao? Ảnh hưởng Nam đẩu tinh chia đều, vậy phải xem cung Tử-Tức là cung Dương thì con trai nhiều hơn; nếu là cung âm, thì con gái nhiều hơn.
Nếu là Tử- Vi đồng cung với một chính tinh khác: Tử-Vi lại là cả Nam và Bắc đẩu tinh, thì ảnh hưởng phân định trai gái không còn nữa. Vậy phải xét tính chất của chính tinh đồng cung kia. Nếu chính tinh đó là Nam đẩu tinh, thì sinh con trai nhiều hơn. Nếu là Bắc đẩu tinh, thì sinh con gái nhiều hơn.

Vấn đề con truyền tinh
Vấn đề này được nhiều người nhắc nhở đến và cho là một yếu tố quan trọng cũng như trường hợp vợ chồng truyền tinh.
Vợ chồng truyền tinh: Cung Thê của chồng có một bộ chính tinh nào, thì cung Mạng của Vợ có đúng một bộ chính tinh đó. Hoặc ngược lại, cung Phu của vợ có bộ chính tinh nào thì cung Mạng của chồng có bộ chính tinh đó. Các bộ chính tinh như Tử-Phủ-Vũ Tướng, Sát-Phá-Liêm-Tham, và không cứ phải đúng chinh tinh tọa thủ tại cung; cung Mạng của vợ có Liêm Trinh, cung Thê của chồng có Thất Sát, và cả hai cung cùng có bộ Sát Phá Liêm Tham, Thế cũng là truyền tinh.
Con truyền tinh: Cung Tử-Tức của đương số có chính tinh hay bộ chính tinh nào đó, xem cung Mạng trong lá số đứa con. Nếu cũng có chính tinh hay bộ chính tinh đó, thì đó là đứa con truyền tinh. Đứa con truyền tinh là đứa con sau này có nhiều liên quan với mình, như sau này nó chăm lo phụng dưỡng cho mình, hoặc là sống chung với mình, ở gần mình, hoặc cũng có thể là mình phải chăm sóc cho nó. Không hẳn phải là như vậy có nghĩa là các đứa con khác không có hiếu với mình; cũng có thể có những đứa con không phải là truyền tinh cũng có hiếu với mình, nhưng chúng vì hòan cảnh mà ở xa thì chúng không thể chăm sóc đến cha mẹ theo lối sớm khuya thăm hỏi thế thôi.
Vấn đề có mấy đứa con
Trong các sách Tử-Vi, có ghi những cách chỉ dẫn số con trong mấy trường hợp. Ví dụ: Có chính tinh này miếu thì năm con, có chính tinh kia hãm thì một con, có sao xấu nọ thì “đến già không có tay bồng con thơ “.
Chúng ta chỉ có thể tin ở những cách đó một cách rất tương đối, chưa kể rằng phải phối hợp các cách đó để “tạm đưa ra một đáp số về con”. Ngòai ra, lối đóan cũng không thể chính xác, là vì có những đứa con đẻ ra, mà có đứa sống được, có đứa hữu sinh vô dưỡng; xét tuổi của đương số, nếu là tuổi đương độ sanh đẻ, chưa thể biết rõ đã đành; nếu là người đã qúa tuổi sanh (thí dụ 60 tuổi) thì số con cũng khó thể chính xác, là vì ngày nay, những thanh niên, con cái của các ông bà lớn tuổi, chết một cách lãng xẹt, thì như vậy có kể cả không?
Có nhiều vị nổi danh về Tử-Vi chủ trương rằng số con mình là số con mà mình nuôi được đến tuổi trưởng thành (18, 21 tuổi) chứ không phải là số con sanh ra (kể cả những đứa con chết yểu).
Nhiều vị nổi danh Tử-Vi cũng chủ trương những nguyên tắc để giải đóan số con như sau:
– Chỉ kể đến số con của hai vợ chồng chính thức (có hôn thú) và ở trường hợp một vợ một chồng, sống với nhau lâu dài thì phải tính như sau: ước lượng số chồng mấy con, ước lượng số vợ mấy con, đem cộng lại rồi chia hai. Thí dụ: Theo lá số chồng là 8 con, theo lá số vợ 2 con; cộng lại rồi chia hai thì hai vợ chồng đó được 5 con. Trong Tử-Vi các cung Tài-Bạch, Điền-Trạch và Tử-Tức của hai vợ chồng bù trừ cho nhau.
- Có một ông bạn, cung Tử tức ở Dần, có Tham Lang, Bạch hổ, số con đến 16 đứa (phải chăng là con nhiều như hổ lang?)
– Một người thường, không phải là thứ đại lãnh tụ, có cung Tử-Tức rất xấu là người không có con với người vợ duy nhất của mình, nhưng nếu cung Nô Bộc thật tốt, cũng có thể có nghĩa là người đó có những đứa con ngọai hôn với những nhân tình, vợ bé.
Hạn sanh con: Sanh Trai hay sanh Gái
Vận sinh con, cần nhất phải có sao Thai.
Gặp Tiểu vận mà có sao Thai và những hỷ tinh như Hồng Đào Hỷ, Sát Phá Liêm Đào, Nhật, Nguyệt, thì có tin mừng sinh con. Sao Thai là quan trọng nhất.
Tuy nhiên, không có sao Thai ở Tiểu Vận. Sao Thai có thể đóng ở Đại vận, hay ở Nguyệt Vận. Vậy ta cộng chung các sao ở Đại Vận, Tiểu Vận, Nguyệt Vận, thấy có sao Thai và các bộ Hỷ tinh thì đó có thể vận tốt sinh con. Tuy nhiên, ở Đại vận và Tiểu vận mạnh hơn là ở Nguyệt Vận.
Còn sinh con Trai hay con Gái thì xem cung Tiểu vận báo hỉ, có Nam đẩu tinh hay Bắc đẩu tinh. Gặp Nam đẩu tinh thì sinh Trai; gặp Bắc đẩu tinh thì sinh Gái. Nếu gặp Tuần Triệt đóng ngay cung, thì ảnh hưởng ngược lại., Nam đẩu tinh sinh Gái, Bắc đẩu tinh sinh Trai. (Bài của Trần Việt Sơn (Thuật theo kinh nghiệm cụ Thái Dương)


Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Hành trình “Về thăm lại chiến trường Điên Biên Phủ”


Đoàn cán bộ -Hội viên và thân nhân CCB p. Trung Hòa chụp lưu niệm
 ở tượng đài Chiến thắng-D1-TP   Điện Biên

Hành trình “Về thăm lại chiến trường Điên Biên Phủ” tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp “65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” của Đoàn  cán bộ, hội viên và thân nhân Hội CCB phường Trung Hòa.

   Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ;từ ngày 08/4/2019 đến ngày 11/4/2019  Đoàn cán bộ ,hội viên và thân nhân Hội CCB phường Trung Hòa do đồng chí Nguyễn Gia Vừa-Chủ tịch Hội CCB phường  làm Trưởng đoàn đã tổ chức chuyến đi “về nguồn” dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Điện Biên (Thành phố Điện Biên) và thăm  các khu di tích lịch sử: Di tích lịch sử nhà tù Sơn La; Ngã 3 Cò Nòi  (Sơn La), Dốc Pha Đin (Điện Biên), Khu di tích “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và hầm chỉ huy  của Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (Mường Phăng), Hầm Đờ Cát, đồi A1 – cứ điểm Điện Biên Phủ. Tượng đài chiến thắng đồi D1. Và điểm kết thúc là khu nghỉ dưỡng Sa Pa (Lào Cai).

            Điểm đến đầu tiên là ngã 3 Cò Nòi. Ngã ba Cò Nòi, một địa danh lịch sử, một mốc son chói lọi khắc ghi một thời kỳ chiến đấu oanh liệt của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam trong cuộc kháng chiến thần thánh chín năm chống thực dân Pháp. 


Để chuẩn bị mọi điều kiện cho chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, hàng vạn bộ đội, hàng vạn dân công ở khắp cả nước đã được huy động lên chiến trường để chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong chiến dịch lịch sử này, Sơn La có một vị trí rất quan trọng. Là cửa ngõ tiến vào Tây Bắc, là con đường huyết mạch nối đồng bằng Bắc Bộ, Chiến khu Việt Bắc, Khu III, Khu IV với chiến trường Điện Biên Phủ. Đồng thời, Sơn La cũng là một hậu phương lớn, gần chiến trường nên việc tiếp tế sức người, sức của cho chiến dịch thuận lợi hơn.

Trong cuốn hồi ký của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi rằng: “Ngã ba Cò Nòi là một cửa ải tất cả những người ra trận đều phải vượt qua”. Để ghi nhớ công ơn các liệt sỹ Thanh niên xung phong tại Ngã ba Cò Nòi lịch sử, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh Sơn La, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ngã ba Cò Nòi được chọn qui hoạch trở thành một địa danh lịch sử: xây dựng Đài Tưởng niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong hàng ngày  đón du khách và nhân dân tham quan, tưởng niệm.

Tiếp theo Đoàn đến thăm khu di tích lịch sử Nhà tù Sơn La.
Nhà tù Sơn La xây dựng năm 1908; nằm trên đỉnh đồi Khau Cả. Nhà tù Sơn La  được thực dân Pháp xây dựng ở  vùng rừng núi xa xôi cách trở, biệt lập với bên ngoài, thực dân Pháp những tưởng nơi rừng thiêng nước độc sẽ làm nhụt ý chí đấu tranh của những người yêu nước. Trong tình thế không thể liên lạc được với Trung ương Ðảng và bị cô lập giữa chốn lao tù khổ sai, nhưng những người cộng sản vẫn hướng về Ðảng, tổ chức hoạt động bí mật...


    
    Trong điều kiện sống lao động, bệnh tật những người tù chính trị Sơn La phải thực sự đối đầu với những thử thách lớn và sớm tìm được cho mình những phương thức hoạt động thích hợp để sống, để tiếp xúc với dân, gây dựng cơ sở cách mạng, để đấu tranh trực tiếp với kẻ thù, rèn luyện và chuẩn bị chu đáo hành trang cần thiết khi có điều kiện trở về với Đảng với tổ chức. Có lẽ chưa có một nhà tù nào trong hệ thống nhà tù của Thực Dân Pháp lập ra ; các tù nhân chính trị lại có một mô hình tổ chức chặt chẽ, có hiệu quả của những người Đảng viên cộng sản như ở Nhà tù Sơn La, và cũng ở nơi đây đã đào tạo cho cách mạng, cho Đảng nhiều cán bộ lãnh đạo xuất sắc như vậy: đ/c Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Lương Bằng, Lê Thanh Nghị, Đặng Việt Châu, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Trân… và rất nhiều đồng chí giữ các cương vị trọng trách trong các cơ quan Đảng và Nhà nước ta đều thử thách, rèn luyện và trưởng thành từ Nhà ngục Sơn La.


Đặc biệt trong nhà tù có cây Đào xanh tốt mọc bên tường xà lim năm xưa, mang tên một chiến sỹ Cộng sản - Tô HiệuCây đào được mang tên Tô Hiệu vào năm 1945, khi cách mạng đã thành công, tượng trưng cho tinh thần đấu tranh kiên cường của một chiến sỹ cách mạng.



Lên thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ, qua dốc Pha Đin lịch sử.

"Pha Đin " là con đèo huyền thoại, còn được gọi là Dốc Pha Đin, nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên, trên quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu (Sơn La) và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo (Điện Biên).


Điểm khởi đầu của đèo cách thị xã Sơn La về phía Tây 66 km còn điểm cuối của đèo cách thành phố Điện Biên khoảng 84 km.



       Đèo nổi tiếng đẹp và nguy hiểm; Pha Đin (nằm giữa 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên) nằm trong “4 tứ đại đèo” ; Với độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, Pha Đin được xếp  trong "tứ đại đèo" vùng Tây Bắc cùng với đèo Ô Quy Hồ (Sa Pa –Lào Cai), Khau Phạ (Yên Bái) và Mã Pì Lèng(Hà Giang)”.


 . Đèo Pha Đin được đọc chệch đi từ tiếng dân tộc Thái là Phạ Đin: trong đó Phạ nghĩa là "trời", Đin là "đất" hàm nghĩa nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất. Đỉnh đèo được người dân khắp vùng gọi là cổng trời. Trong kháng chiến chống Pháp, một trong những tuyến huyết mạch quan trọng tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) đi qua đèo này, đã khiến đèo Pha Đin trở thành một biểu tượng của tinh thần gan dạ với hơn 8.000 thanh niên xung phong "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Năm 1954, nhằm chặn đứng tuyến tiếp vận này của dân Việt, suốt 48 ngày đêm ròng rã tướng Pháp Christian de Castries đã cho máy bay oanh tạc đường số 6, trong đó đèo Pha Đin và ngã ba Cò Nòi (di tích lịch sử quốc gia ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là hai nơi hứng chịu nhiều nhất lượng bom đạn đổ xuống. Trên đỉnh đèo Pha Đin hiện còn tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử này.

Trước khi đến thủ phủ Điện Biên, Đoàn đến tham quan “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và Lán chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp” tại Mường Phăng.


Khu di tích “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ” ẩn mình trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên gần 40 km. Nơi đây có hầm xuyên lòng núi, cũng là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn thường làm việc và nghỉ ngơi trong chiến dịch đánh dấu bước ngoặt của lịch sử Việt Nam.  


    Khu chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã đóng trên đất Mường Phăng trong vòng 105 ngày từ 31/1/1954 đến 15/5/1954. Với cách bố trí hầm, lán trại thành hệ thống liên hoàn, ẩn mình trong rừng già dưới chân núi Pú Đồn, cơ quan đầu não quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.


Từ căn hầm xuyên núi, thông từ lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến lán của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái, cho tới các điểm khác như nơi làm việc của đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc, lán làm việc của Trưởng ban thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy… 


Tất cả như vẫn còn như nguyên vẹn dấu ấn của tinh thần Điện Biên Phủ. Bên cạnh giá trị lịch sử, đến với Mường Phăng, du khách còn được tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái trong vùng.

Tham quan nhà bảo tàng thành phố Điện Biên Phủ. 












Đến thành phố Điện Biên Phủ Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng lệt sỹ tại nghĩa trang Điện Biên.


Nghĩa Trang Điện Biên (trước có tên là nghĩa trang  liệt sỹ A1);  được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét về phía Nam, nơi đây có 644 ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ.


Duy chỉ có bốn ngôi mộ lớn có bia khắc đủ họ tên là của các anh hùng: Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can. Trong nghĩa trang còn có nơi ghi danh các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ.


Nghĩa trang liệt sĩ A1 là một trong 3 nghĩa trang cấp Quốc Gia của tỉnh Điện Biên, Năm 2013, nghĩa trang được tu sửa nâng cấp. Từ khi được xây dựng đến nay, Nghĩa trang luôn được trông nom, chăm sóc, bảo vệ, hương khói quanh năm. Những ngày nghỉ, ngày lễ, tết trong năm du khách có thể đến đây thắp hương cho vong linh các anh hùng liệt sỹ; tham quan, tìm hiểu, truyền thống cách mạng của mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.








Nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ A1 được xây dựng theo cấu trúc có hình dáng chữ A với 644 cánh hoa bê tông tượng trưng cho 644 anh linh liệt sỹ.

Tham quan khu di tích Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát.



 Hầm nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Hầm chỉ huy được xây dựng hết sức kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào dây thép gai dày đặc. Hiện nay, cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên.  Đứng trên một ngọn đồi cao du khách thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát.
Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m, rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc. Đứng trên một ngọn đồi cao ta có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Tuy nhiên quân đội ta  đã phải chiến đấu vô cùng anh dũng suốt 55 ngày đêm mới có thể chiếm được hầm Đờ Cát.
Đến hầm  nhìn thấy mái vòm sắt và các bao cát trên nóc hầm. Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này.
Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao như: thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill cũng như các nhà báo nổi tiếng.


Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân dân Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường 55 ngày đêm; Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc. 


Và cờ quyết chiến, quyết thắng đã được cắm trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. 


Tham quan Tượng đài chiến thắng Đồi D1





65 năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một chiến dịch điển hình trong lịch sử cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta đánh thắng quân viễn chinh Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc với thắng lợi hoàn toàn thuộc về nhân dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX, mà ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, trái lại, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(Ngô Lê Lợi-Hà Nội 14/4/2019)