Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Thần Thổ địa cũng là bậc đức cao hạnh quý và luôn phù hộ gia chủ cả lúc lâm nguy?

 

TT Vinh Quang Hoàng Su Phì-Tết 1997

    Thổ công (thổ thầnđịa thần) là vị thiện thần cai quản đất đai, rừng núi, sông ngòi, biển cả… (Đất đai có thể là nhà của gia chủ, của cơ quan, tổ chức hay nghĩa trang nghĩa địa ; riêng ở nghĩa trang nghĩa địa còn có tên khác là Thần linh.Thần trông coi trên rừng có tên gọi là Thần rừng ( Sơn Thần) của nhiều dân tộc, bộ tộc. Trông coi các con s ông có tên là Hà Bá ; trông coi các bể lớn gọi là Long Vương…  Ông Thổ công có tên thật là Kiên Lao Địa Thần?

Theo Phật Quang từ điển, đây là vị thần coi về đất đai. ... (Prthivi), còn dịch là Địa Thiên, hoặc Trì Địa Thiên, là một vị Bồ Tát thị hiện thành thần để hộ pháp trong Phật giáo, thuộc về một trong mười hai vị đại thiên quan trọng trong Mật Tông. Kiên Lao nghĩa là kiên cố, vững chắc, không lay động như đất.

Vây, Kiên Lao Địa Thần là ai ?

Kiên Lao Địa Thần (堅牢地神) tiếng Phạn là Dṛḍha-pṛthivi. Dịch âm: Tỉ lí để tì, Bát la thể phệ, Tất lí thể vi. Cũng gọi: Kiên lao, Kiên cố địa thần, Kiên lao địa thần, Địa thần thiên, Kiên lao địa kì, Trì địa thần, Địa thiên.

Theo Phật Quang từ điển, đây là vị thần coi về đất đai. Một trong 12 vị trời ở cõi Sắc.

Cứ theo Đại đường tây vực kí quyển 8, khi đức Phật Thích ca thành đạo, có vị Địa thần thứ 1 từ dưới đất vọt lên để hàng phục các ma, rồi đến vị Địa thần thứ 2 xuất hiện để minh chứng sự thành đạo của Ngài.

Còn theo từ điển: Chú Thích Phật Học - Pháp Thí Hội:

(Prthivi), còn dịch là Địa Thiên, hoặc Trì Địa Thiên, là một vị Bồ Tát thị hiện thành thần để hộ pháp trong Phật giáo, thuộc về một trong mười hai vị đại thiên quan trọng trong Mật Tông.

Kiên Lao nghĩa là kiên cố, vững chắc, không lay động như đất. Do đất rộng lớn, cứng chắc, không bị hủy diệt, có thể dung chứa chuyên chở tất cả, lại sanh thành muôn vật nên Kiên Lao Địa Thần có hình dáng nữ nhân xinh đẹp, phúc hậu. 

Ngài Thổ địa được tôn là “Phúc đức chánh thần”, danh xưng này kết hợp bằng bốn từ, chẳng dễ dàng có hay tùy tiện tôn đại. Phần đông những người kém hiểu biết còn lầm Thổ địa với Thần tài, nhưng thực sự không phải thế.

Là Thần Thổ địa thì phải hội đủ bốn điều:

- Phải có đủ phúc báu.

- Phải có đức hạnh.

- Phải thuộc chánh đạo (không tà).

- Phải là Yếu thần (tức là vị thần rất quan trọng, không thể xem thường).

Trong kinh Địa Tạng phẩm mười từng nhắc và xác nhận: Nếu người nào ăn chay, tu tốt… thì thần Thổ địa rất hoan hỉ, luôn hộ vệ trú xứ đó hạnh phúc bình an.

Bạn không nên cho rằng mình qui y rồi, thì thành bậc chánh tâm, có phúc báu đức hạnh tốt, cao hơn và vượt xa tất cả. Xin bạn hãy nhớ câu này: “Đạo cao long hổ phục, đức trọng quỷ thần khâm!”.

Bạn phải có đủ đức hạnh tốt, thì quỷ thần mới khâm phục. Nếu đức hạnh thiếu, quỷ thần sẽ khinh chê bạn. Mà quỷ thần dù là hạng thấp nhất đi nữa, họ cũng có ngũ thông, còn chúng ta thì chẳng có thông nào. Điều mà chúng ta cần có là đức hạnh và lòng khiêm cung. Nếu ta tu mà có tâm cao ngạo, khinh rẻ quỷ thần hay bất cứ chúng sinh nào, thì chẳng xứng đáng là kẻ học Phật chân chính.

Đại sư Thánh Nghiêm từng kể câu chuyện:

Khi ngài và đệ tử ở Pháp Cổ Sơn, lúc đi trên đường có ngang qua một miếu Thổ địa nọ. Ngài bèn bước vào xá lễ.

Vị đệ tử thấy vậy hết sức bất bình, nói liền:

– Thưa sư phụ, đây đều thuộc phe đảng của Diêm la vương, chẳng nên dây dưa… là người học Phật sao có thể xá lễ quỷ thần kia chứ?

Ngài Thánh Nghiêm đáp:

– Người học Phật đối với tất cả chúng sinh cần phải có tâm khiêm cung. Ta lễ kính là vì ông Thổ địa đây cũng là bậc đức cao hạnh quý, hộ trì một phương.

Nói xong hai người lại tiếp tục đi, nhưng chuyện xảy ra sau đó rất lạ: Khi họ đi qua một thửa ruộng, thì anh đệ tử không cẩn thận bị té nhào xuống, hạ thể dính đầy bùn, lại bị lún càng lúc càng sâu, không thể nào thoát ra được.

Ngài Thánh Nghiêm lập tức hiểu ngay, mỉm cười bảo đệ tử:

– Con hãy mau mau hướng về ông Thổ địa sám hối, nói: Là Đại thần chẳng nên chấp nhất lỗi người nhỏ mà chi.

Đệ tử làm y lời, thì chân liền bước lên được.

Chuyện này là có thực, phải biết vị được làm Thổ địa không phải là chuyện dễ, ít nhất lúc còn sinh tiền, đã tạo rất nhiều phúc thiện, đức hạnh cao, làm lợi cho một cõi bá tính. Thế nên sau khi chết rồi, căn cứ vào phúc đức, phẩm hạnh sâu dày… mới có thể làm thần Thổ địa. Vì vậy bạn không nên xem thường công đức của Thổ địa, Thần Thổ địa cũng hộ pháp.

Thí như bạn đến một địa phương nọ, tại địa phương này: Của người thì người quản, của quỷ thần thì quỷ thần quản. Mà cai quản chư quỷ thần đây, một số là Thần hoàng, Thổ địa… Bạn nghĩ xem, nếu như chúng sinh cõi quỷ không ai quản, chẳng phải chúng sẽ làm loạn lên cả hay sao? Trong chùa có thờ cúng Già Lam Bồ tát, hằng ngày đều tán tụng, vị này cũng giữ việc quản lý quỷ thần, hộ trì an ninh cho các ngôi tự viện.

Là người học Phật, đối với mọi người cần có tâm khiêm cung lễ độ. Hướng nữa là đối với vị Phúc đức chánh thần? Về điểm này bạn phải nhớ cho kỹ, không nên nghĩ rằng: Ta qui y rồi, thì xem thường tất cả.

Đã qui y rồi, nếu nhìn thấy ông Thổ địa thì vẫn nên xá chào, để tỏ lòng cảm tạ ngài đã hộ trì địa phương, khiến phong điều vũ thuận. Cần nên cảm ân và học tập theo gương tốt của Thổ địa, vì ông đã làm việc phúc thiện cho bá tính cả một vùng.

Hành xử khiêm cung lễ độ như vậy mới là tô bồi thêm phúc đức cho mình. Điểm này rất quan trọng, không nên quên.

Qui y Tam bảo: Là quy hướng, nương về Tam bảo, còn cung kính đối với Thổ địa, là cảm ân ông. Phải biết chuyện xá lễ tuyệt đối không thể thay thế cho qui y, không phải là qui y ông.

Sống phải biết cung kính và cảm ân, đây chính là phẩm đức và nhân cách cần có của con người, chúng ta không nên kiêu căng khinh mạn, vì cống cao ngã mạn là điều đại kỵ đối với người học Phật.

Mỗi vị Phật đều có danh hiệu biểu trưng như: Phật là Vạn đức trang nghiêm, Bồ tát Quan Âm là Từ bi, Bồ tát Địa Tạng là Hiếu thuận, ngài Văn Thù là Trí tuệ, thần Già lam là Trung nghĩa, còn Thổ địa thì là phúc đức chánh thần vì ông có phúc báu lẫn đức hạnh.

Chúng ta xá chào Thổ địa, không phải để cầu xin chi, mà chỉ là muốn làm giống như ông, học hạnh phụng hiến, muốn biểu lộ lòng cảm ân, tri ân ông mà thôi.

Thế nên, mọi người phải khéo Tu và quan tâm bảo vệ chánh pháp, Đạo tràng. Quý vị hành trì kinh Địa Tạng, thì nên cung kính cảm tạ Thần hoàng, Thổ địa, đó là thể hiện lòng tri ân.

Do vậy nên khi ta ở đâu muốn nhờ oai lực phù hộ độ trì của Ngài Thổ công/Chúa đất thì nên lập Ban thờ cúng Ngài theo tuần tiết để Ngài luôn theo phù hộ độ trì mọi lúc mọi nơi kể cả khi lâm nguy vẫn được Ngài hộ vệ ? Thờ cúng Ngài tốt sẽ được Ngài thương ngài cứu ngay khi gia đình gặp lâm nguy?

 Chuyện thứ nhất: Ngài cứu khi nước lũ cuốn trôi đổ  nhà.

 

 (Nhà ven suối TT Vinh Quang từ 1993-4/1996:ảnh Nhà-Bếp-Chuồng lợn)

Bối cảnh Huyện Hoàng Su Phì những năm 1988 đến 1996?

Sau khi tình hình an ninh khu vực biên giới Việt - Trung có những chuyển biến theo hướng tích cực, để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị và giao lưu văn hóa trong tình hình mới, Cuối năm 1988 và đến đầu năm 1989 các cơ quan của huyện được di chuyển từ tuyến 2 là xã Nam Sơn trở về  về xã Vinh Quang (sau này phát triển lên thị trấn Vinh Quang). Với tầm nhìn lâu dài nhằm hướng tới xây dựng xã Vinh Quang thành trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện, trong thời gian các năm 1989 - 1990 hoạt động xây dựng kiến thiết hệ thống cơ sở hạ tầng ở trung tâm huyện lỵ và các xã biên giới được đẩy mạnh để kịp thời phục vụ yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan hành chính của huyện và các xã. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 50-HĐBT ngày 17/5/1983 của Hội đồng Bộ trưởng về tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện, tháng 5/1989 Ban quản lý các công trình xây dựng huyện Hoàng Su Phì được kiện toàn để trực tiếp quản lý các công trình xây dựng trên địa bàn huyện thuộc phạm vi, thẩm quyền trách nhiệm quản lý của huyện.Lúc này Huyện Hoàng Su Phì có 2 đơn vị  cùng tham gia làm quy hoạch huyện tiền đề lên thị trấn là Ban quản lí công trình xây dựng (đơn vị trực tiếp quản lí xây dựng cơ bản xây dựng trụ sở tạm cho các cơ quan của huyện) và  Phòng Giao thông Xây dựng quản lí nhà nước; khi đó Tác giả là trưởng phòng; trong đó có quy hoạch phát triển dân cư;  Sở Xây dựng Hà Giang cử cán vào giúp quy hoạch cơ bản huyện và quĩ đất để phát triển dân cư.

Khi này Ban thường vụ họp thống nhất ; Yêu cầu đồng chí Trưởng phòng không bố trí quy hoạch nhà của đồng chí tại khu vực trung tâm của Huyện vì Trưởng phòng tìm chỗ tốt và trung tâm gây khó khăn công tác lãnh đạo  cấp đất dân cư cho các đối tượng khác (là đảng viên phải chấp hành quy định) quy hoạch minh bạch cơ quan; dân cư để giảm kiện cáo sau này. Do vậy tác giả  phỉa tìm địa điểm khác ngoài khu trung tâm nhưng vẫn cạnh khu trung tâm của huyện để tiện cho đi lại và công tác; khi đó không có phương tiện giao thông vân dùng đôi chân đi lại hàng ngày trong khu vực huyện lị ; và xin ý kiến cấp trên  để xây nhà tam (ảnh). 

Khu đất này trước năm 1985 huyện khi chuyển ra nơi sơ tán ở tuyến 2 là vườn rau của phòng văn hóa thông tin huyện; trong chiến tranh biên giới một đơn vị pháo binh đã san ủi và làm khu tập kết xe kéo  pháo và rửa xe ô tô gần suối; đường tập kết của đơn vị pháo mùa khô là đi dưới lòng con suối cạn ; mùa mưa đi bằng xe cầu công binh nối bờ đối diện con đường mòn ra đường trung tâm huyện khi đó khoảng 100m.

 Và khu này cách khu trung tâm huyện khoảng 300m. Đi từ khu này ra trung tâm huyện có 1 con đường nhỏ khoảng 1m; bên đồi cao bên vực suối.

Trận lũ lịch sử rằm tháng 3 âm lịch  năm 1996 nước lũ vào nhà ; lũ xô  đổ tường kè đá cao 2m (chân kè đá 0,5m) chạy dài suốt khu nhà ; bếp, chuồng lợn. và lũ đã kéo sập 1 buồng gian ngủ của gia đình ; rất may , khi tỉnh dậy nằm trên giường gần như nghiêng ra suối và cả nhà vãn bình an.


 Khi nghe kể lại ; mọi người nghe thấy tiếng động rất to như sập núi ; nhưng chưa biết nhà ai? Sáng ra mới biết là nhà tác giả.

2 con trai tác giả- trong nhà tạm ven  suối (gian bên trái ngủ bên cạnh suôi)

Khoảng 7g 30 khi đang còn bận rộn dọn dẹp lại nhà thì thấy Bác Bí thư huyện ủy đến và yêu cầu chuyển ra khu trung tâm thị trấn ngay và rất may khi đó có một gia đình người đồng nghiệp trong huyện vừa chuyển ra Tỉnh Hà Giang (một thời gian)  để lại cho gia đình tác giả.

Ảnh nhà nhìn thấy là từ năm 1993-1994 ; huyện có xây dựng trường học Trung tâm giáo dục thường xuyên ; huy động học sinh nhiều năm mở rộng đường ra khoảng 3 để xe Uoat chở gạo cho nhà trường hàng tháng. 

Ngày nay nơi này được UBND huyện Hoàng Su Phì mở rộng bạt đồi núi xây dựng là sân vận động trung của huyện to đẹp và là nơi diễn ra các hoạt động thể thao của huyện.

 Chuyện thứ hai: Ngài báo nước suối tràn vào nhà?

 

Nhà tác giả: Nhà 2 tầng trang trí màu hồng 5/1996-10/2010

(Ngô Lê Lợi- Hà Nội- Mùa hạ 2024)


Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

Tổng hợp các phương pháp mở cổng?

   

Cổng mở ra

Học thuật phong thủy phần dương trạch xem việc khai môn là rất quan trọng. Theo quan niệm của phong thủy, Cổng cửa là nơi nạp khí đón khí cho cả căn nhà , vẫn là câu : Nhất vị nhị hướng, đây là nơi tiếp thu khí trường mạnh nhất và thường xuyên nhất. Có những mảnh đất tọa hướng không thể xoay được cuộc đất để phân kim , lập hướng cho chuẩn thì người Thầy Phong thủy rất coi trọng việc mở cổng, cửa này !

Có nhiều pháp quyết khai môn khác nhau, cần phải kết hợp nhiều pháp quyết thành một thể hoàn chỉnh để thiết kế cửa nhà. Có các pháp quyết cho khai môn như sau:
1- Đại du niên
- Thật ra đây là dùng Phái Bát Trạch để tìm ra 3 Cung tốt cho việc khai Môn ( ưu tiên 3 cung Sinh khí , Diên niên , Thiên Y - lấy tọa nhà làm chủ để xét )!
2. Pháp "Phụ mẫu tử tức"
- Lấy tọa nhà làm chủ( phương pháp này chủ yếu dùng để mở cửa phụ )!
- Cũng là xét 3 cung mà kết hợp với tọa nhà cho ra 3 khí tốt ( Sinh khí , diên niên và thiên y), nhưng chọn cùng đồng nguyên Long với tọa nhà trong 3 cung đó ( sẽ có 9 Sơn thì mỗi Cung chỉ có 1 Sơn trùng đồng Nguyên Long với tọa nhà đó)!
- Bát Trạch 24 Sơn dùng pháp này!
3. Pháp "Phu phụ tiên thiên"
- Cũng như phương pháp Phụ mẫu tử tức chỉ khác
Trong 3 cung đó ở Tiên thiên Bát quái thì cung nào đối xứng với cung tọa nhà thì chọn !
- Đây là phương pháp kết hợp Bát Trạch với nguyên lý Tiên thiên bát quái !
4. Pháp Ngũ hành Tiểu huyền không và đại Huyền không kết hợp!
- Đây là pháp của phái Bát Trạch.
- Dùng giao lộ của các ngã 3 , ngã 4 mà Khai Môn!
- Lấy hướng nhà làm chủ !
- Chủ yếu xét xem thủy lai tới để dùng Ngũ hành của nó tương sinh hay tỉ hoà cho Cổng, cửa và Hướng nhà!
- Ngũ hành các Sơn phân theo tiểu và đại Huyền không ngũ hành , trong đó có thể kết hợp cả 2 ( hoặc chỉ lấy đại Huyền ko làm chính nếu ko có quyền lựa chọn)!
5. Theo Dương Trạch Tam yếu
- Mối quan hệ : Chủ - Môn - Táo
- Cổng , cửa đồng tứ với Trạch quái ( tọa nhà làm chính ), và trong cách bố trí chủ môn táo nên có âm, có dương xét theo tính chất quái Hậu thiên bát quái !
6. Theo Môn Lâu Ngọc Liễn Kinh ( Mở cổng theo 24 vòng sao Phúc Đức )
- Khởi sao theo hướng nhà
- Chọn Sơn vị có sao tốt ở 24 sao khi an , khởi đầu luôn là Phúc Đức ( ví dụ nhà hướng Bắc , Phúc Đức khởi tại Dần….)
- Có thể kết hợp với HKPT hoặc Bát Trạch để dụng và chọn!
6. Theo Huyền không phi tinh
- Mở cổng cửa ở hướng tinh sinh vượng!
- Có thể mở cổng ở thành Môn theo vận là tốt nhất nếu không chọn được thành Môn theo vận ( thì xét thành môn trái hay phải có cặp số Sinh - thành là sự ưu tiên) để mở cổng!
- có cùng nguyên Long với tọa nhà !
7. Theo Khai môn điểm thần sát
- Phân kim cổng , cửa theo tọa nhà bằng 120 phân kim ( kết hợp 60 phân kim)
- Có thể kết hợp với 16 cách cục của HKPT để lựa chọn mở cổng !
- Nếu được quý nhân , thiên Lộc ,thiên mã thì là nên mở cổng , cửa ở đó!
8. Theo Huyền không Đại quái
- Chọn cổng theo quái Linh thần , nếu vào phu phụ thì càng tốt ! ( chú ý ko khắc với quái tọa nhà )
- cửa theo quái chính thần có vượng khí( đã nói )!
- tránh không vị kỵ lưu thần.
9. Liên thành phái
- Mở cổng, cửa tốt nhất là tại các sơn vị có ai thủy hợp với ai Sơn của tọa nhà! Được đồng nguyên Long là tốt !
- Tốt nhất là chọn : thành môn thủy , xuất thủy khẩu , thủy lý !
- Riêng Bổn hướng thủy chỉ nên mở cửa, ko nên mở cổng !
10. Mở cổng theo Phúc Nguyên
- Dùng tam hợp địa chi với địa chi mệnh chủ nhà
- Lấy địa chi tuổi chủ nhà làm chủ
Ví như người chủ tuổi Thìn , mở cổng vào Tý hoặc Thân là tốt …
11. Mở cổng theo Thuỷ pháp phù tinh !
- Dùng thủy pháp Phụ tinh
- Kết hợp Sơn pháp để chọn vị trí mở cổng , cửa tốt nhất !
- Nạp quái nhất khí!
12. Mở cổng theo khí vận
- Cứ vào cổng vào phương vượng thì mở , phương suy thì cần đặt nước !
13. Mở cổng theo Thuỷ pháp tam hợp
- Dùng vòng trường sinh khởi thuận nghịch theo cục!
- Được các cung tốt : trường sinh , đế vượng , Quan đới , Lâm quan… là tốt
( có người khởi theo tọa nhà , có người theo thủy tới từ trái sang phải , hay phải qua trái mà khởi cục trường sinh thuận hay nghịch )!
Ngoài ra còn tránh bát sát , hoàng tuyền , diệu sát thủy , số lượng cổng, hình sát của cổng , … để Cổng được mang tới cát lợi , bình an và tài Lộc cho căn nhà !
✍Vậy các bạn sẽ chọn mở cổng , cửa theo trường pháp bảo _ mở cổng đúng thì các bạn tự nghiệm chứng ( đúng thì thu nhập đầu vào sẽ khác ngay - nhất là cơ sở kinh doanh , còn đối với nhà thì thu nhập đầu vào sẽ ổn định khác hẳn - đó là các bạn , nhà các bạn , các thầy đã mở cổng đúng !
(ST)

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Tắm Phật đúng cách?

 

2 tay cầm gáo múc nước tắm Phật 

Sau khi chí thành đảnh lễ hay chắp tay xá Phật sơ sinh, người Phật tử hai tay cầm chiếc gáo/cốc (dụng cụ múc nước) kính cẩn: 

Có 3 cách tắm sau:

1- Múc nước thơm rồi tùy ý tắm Phật (cách này không quy định dội nước lên tượng Phật ở thân phần nào và dội bao nhiêu gáo nước). Trong khi tắm Phật, tâm quán tưởng dòng nước sẽ cuốn trôi phiền não và tội lỗi của bản thân, nhờ đó thành tựu công đức phước báo.

2- Múc hai gáo nước thơm tắm lên hai vai (tay) phải và trái của Phật (cách này không dội nước lên đầu Phật để tỏ lòng tôn kính). Trong khi tắm Phật, ngoài việc quán tưởng dòng nước tẩy sạch phiền não của thân tâm, đặc biệt còn quán tưởng đến hai dòng nước ấm-mát của chư thiên, nguyện giữ tâm an nhiên và thanh tịnh trước thuận-nghịch của cuộc sống.

3- Múc ba gáo nước thơm, gáo nước thứ nhất tắm lên đầu tượng Phật, gáo thứ hai và thứ ba tắm lên hai vai tượng Phật. Trong khi tắm Phật, quán tưởng những dòng nước này sẽ gột sạch nghiệp chướng và phiền não của ta, làm cho ba nghiệp thân khẩu ý của ta đều được thanh tịnh.

(theo Báo Giác Ngộ)

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2024

Tuổi già nên nhớ 3 điều ?

 

Ảnh minh họa 

Điều thứ nhất: Phải có tiền dưỡng già để giữ cho mình tôn nghiêm, không cần phải nhìn sắc mặt con cái.

Người ta nói, tiền không phải chìa khóa vạn năng nhưng không có tiền thì cũng chẳng làm được việc gì. Đối với người già mà nói, cơ thể tuy dần dần lão hóa, nhưng tôn nghiêm lại ngày càng cao, đặc biệt là trong chuyện tiền bạc, nếu vì tiền mà phải nhìn sắc mặt của con cái, họ thà nhẫn nhịn không mở miệng còn hơn. Trong tay có tiền, con cái thỉnh thoảng về thăm biếu chút quà hiếu thuận, bản thân cũng có thể trả lại cho chúng dưới hình thức lì xì, mua quà cáp cho cháu tiền ăn vặt, như vậy, cả nhà đều vui.

Đối với người già, điều quan trọng nhất là sự yêu thương, quan tâm và quây quần của con cái. Nhưng người trẻ lúc này ai cũng có gia đình của riêng mình, có áp lực của riêng mình, phải làm việc, phải nỗ lực, phải xã giao, dạy dỗ con cái, hầu như không có thời gian ở bên cha mẹ. Khi con cái không có thời gian ở bên cha mẹ, không thể đem tới cảm giác an toàn về mặt tinh thần cho cha mẹ thì số tiền tiết kiệm trong tay cha mẹ sẽ phát huy tác dụng.


Hầu hết mọi lo lắng, căng thẳng, băn khoăn và việc mất đi sự thanh thản trong tâm hồn đều do những lo lắng về tiền bạc khi cha mẹ vào bệnh viện. Rất nhiều vấn đề về sức khoẻ cũng sinh ra từ sự căng thẳng và lo lắng về tiền bạc. Nhiều vấn đề trong các mối quan hệ cũng bắt nguồn từ những lo lắng về tiền bạc và một trong những nguyên nhân chính của các mâu thuẫn gia đình cũng là những bất đồng xoay quanh vấn đề tiền bạc.

Điều thứ 2 cần nhớ: Hãy để cuộc sống của mình khi về già phong phú, trong tay có tiền, muốn sống ra sao cho vui vẻ thì sống

Sau khi về hưu, trong tay có tiền, có thể rủ bạn bè đi đây đi đó, cũng có thể học và làm những thứ mà hồi trẻ thích nhưng không có thời gian và cơ hội đi làm. Bước vào tuổi lão niên, phải biết cách nâng cao đời sống vật chất của mình một cách thích hợp, uống những loại trà cao cấp, ăn những thức ăn bổ dưỡng, mặc những bộ quần áo đắt hơn một chút, đây cũng là một phương thức nâng cao cảm giác an toàn trong tâm lý.

Trong cuộc sống, để nói bỏ hết tất cả đi du lịch thì mấy ai dám làm. Vậy mới nói, để làm được như họ không chỉ có sự chung tay, thấu hiểu giữa hai vợ chồng mà họ đã chuẩn bị sẵn cho mình một khoản tiền an dưỡng khi về già. Hạnh phúc đôi khi là những chuyến đồng hành và có người bạn đời sát cánh, tìm hiểu những điều mới mẻ. Cuộc sống như thế cũng thật sự ý nghĩa biết bao.


Điều thứ 3: Có tiền, về già, mình có bệnh tật gì cũng đỡ  phiền hà tới con cái

Bước vào tuổi già, bệnh tật dù lớn dù nhỏ cũng là chuyện tất nhiên, trong tay có tiền, không cần con cái vì chuyện tiền viện phí mà thêm một phần gánh nặng, bởi lẽ cuộc sống của chúng cũng sớm đã có không ít gánh nặng rồi. Hơn nữa, gặp được con dâu, con rể tốt thì không sao, nếu không gặp được, thì hà cớ gì mình còn mang thêm rắc rối cho con của mình hay liên lụy tới chúng nữa!

Người xưa bảo rồi “ở lâu trên giường bệnh, chẳng con nào là hiếu thảo”, sau này chẳng may có không động đậy được nữa, chỉ chăm chăm dựa vào con cái, cũng chưa chắc đã chắc chắn 100%, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là bạn không muốn làm phiền con cái vì chúng cũng đã có đủ gánh nặng để lo rồi, khi có tiền tiết kiệm bạn hoàn toàn có thể tự bỏ tiền ra; hoặc nhờ con cái  thuê người chăm sóc mình trong điều kiện thực tế …

Con người, nên có 1 khoản  tiền tiết kiệm nhất định đủ dùng khi về già, về già có  tiền chi trả mọi thứ cần chi và cả tiền vào bệnh viện. Con cái khi ấy muốn hiếu thuận với bạn, chỉ cần ở bên bạn là được rồi, không cần phải tiêu tiền này tiền nọ, không tạo áp lực kinh tế cho chúng (và như vậy cái lo cho cha mẹ ốm đau  cũng nhỏ bớt đi).

    Do vậy khi còn trẻ hoặc trong lúc có khả năng Kiếm tiền, phải tranh thủ làm kiếm tiền ; ngoài chi cho cuộc sống hiện thực , và luôn có tiết kiệm sau này dùng đến. 

*Khi còn trẻ có nguồn thu nên Lập kế hoạch nghỉ hưu ngay từ tuổi trung niên cần bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề nghỉ hưu để đảm bảo có đủ tiền hỗ trợ cuộc sống sau khi nghỉ hưu.

    Thời trẻ, thường nghĩ rằng, cuộc đời ngắn ngủi, nên phải cố tận hưởng hết mức có thể. Nhưng già rồi mới hiểu rõ, bất cứ việc gì trên đời này cũng đều tồn tại rủi ro. Do vậy bạn buộc phải có sự chuẩn bị về tâm lý cũng như khả năng chống đỡ rủi ro. Dựa núi núi lở, dựa người người chạy, chỉ có dựa vào chính bản thân mình mới thực sự đáng tin cậy nhất.

(TH từ báo) 

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2024

Hóa giải các góc khuyết của Dương trạch

 


PHONG THUỶ HOÁ GIẢI PHÁP
Cách thứ nhất:
✴️Địa cơ: đất ở cần phải vuông vắn, không nên khuyết, bởi khuyết đâu sẽ ảnh hưởng đến vận khí, sức khoẻ của thành viên tương ứng trong nhà.
1. Chính Đông khuyết:
Gây ra: Đau đầu, cổ họng tê mê, gan mật, huyết mạch, ngón tay, ung thư mạch máu, sỏi mật, ung thư mật vàng.
➡️Hoá giải: đặt bình hoa hình tròn.
2. Chính Tây khuyết:
Gây ra: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, thiếu máu tinh, trĩ, thoát vị.
➡️Hoá giải: đặt quả cầu hoặc thùng tròn bằng đồng, sắt.
3. Chính Nam khuyết:
Gây ra: Bệnh tim, đau đầu, bệnh mắt, bệnh đầu, bệnh máu, viêm khớp, đột quỵ, bệnh tim thần kinh, lưỡi.
➡️Hoá giải: vật thể hình tròn nhọn, pha lê, thủy tinh lưu ly.
4. Chính Bắc khuyết:
Gây ra: Bệnh tai, bệnh thận, hệ thống sinh sản, suy nhược thần kinh, bệnh chân tay, cận thị.
➡️Hoá giải: đặt pha lê, bể cá, nước tuần hoàn.
5. Đông Bắc khuyết:
Gây ra: Què chân, chân dài ngắn không đều, bệnh chân, ung thư dạ dày, chảy máu dạ dày, co thắt dạ dày, hay quên, đau cơ xương, bệnh da.
➡️Hoá giải: hóa giải bằng đồ gốm hình tròn.
6. Đông Nam khuyết:
Gây ra: Viêm vùng chậu ở phụ nữ, tử cung, buồng trứng, mất máu khi sinh con, vô sinh, gan mật, cơ xương, ngón tay, đau lưng.
➡️Hoá giải: đặt bình hoa hình tròn).
7. Tây Bắc khuyết:
Gây ra: Chủ nhà nam, tức ngực, khí quản, bệnh phổi.
➡️Hoá giải: quả cầu hoặc thùng tròn lớn bằng đồng, sắt.
8. Tây Nam khuyết:
Gây ra: Teo cơ, loãng xương, dạ dày sa trễ, loét dạ dày, bệnh cột sống, viêm nướu răng, viêm da ở trẻ em, da thô ráp, phụ nữ mắc bệnh sa sút trí tuệ.
➡️Hoá giải: hóa giải bằng đồ gốm hình tròn.
(Theo Hà Tùng)

    Cách thứ Hai:

Người xưa có câu: "Nhất phúc, nhì trạch", ý nói rằng số mệnh của con người tốt hay xấu đều liên quan tới phúc đức và điền trạch. Một ngôi nhà vuông vắn thành một khối là tiêu chuẩn mà phong thủy nhà ở hướng tới vì nó thể hiện sự đầy đặn, no đủ.

Nhà có hình vuông hay hình chữ nhật được xem là tốt nhất. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn đất chật người đông, đất đai đắt đỏ, việc sở hữu được một ngôi nhà vuông vắn không hề dễ dàng và nhiều khi gia chủ buộc phải chấp nhận những “góc khuyết” không mong muốn. Về mặt kiến trúc, ngôi nhà có một số hình dáng như nhà chữ T, chữ L, chữ U cũng đều tồn tại những “góc chết”.

Cách đơn giản nhất để biết nhà có bị khuyết góc không là xem trên bản vẽ thiết kế. Nếu những phần khuyết trên bản vẽ mà lớn hơn 10% thì được coi là bị khuyết góc trong phong thủy. Nếu phần khuyết thiếu trên bản vẽ mà từ 20% trở lên thì được coi là khuyết thiếu tương đối nghiêm trọng và nhất định phải tìm cách hóa giải.

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu nhà bị khuyết hướng Đông, gia chủ sẽ gặp khó khăn trong việc muốn sinh thêm con. Điều này cũng ảnh hưởng rất xấu với người con trai cả. Người này thiếu bản bĩnh, kém cỏi, nhẹ thì thường xuyên bị bệnh tật đeo bám, thương tích liên miên, nặng thì sát vợ hại con, phải đi tha phương cầu thực. Để hóa giải, cần đặt ở hướng Đông của ngôi nhà một chậu cây, bụi hoa hoặc đặt một món đồ chơi có hình con thỏ hay tượng uyên ương.

Nếu nhà bị khuyết hướng Nam thì sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con gái thứ, thường nóng nảy cáu gắt, dễ gặp thị phi, mắc bệnh tim hoặc có vấn đề về thần kinh và mắt. Cách khắc phục là đặt một vật phẩm có hình cầu màu đỏ hoặc một con ngựa màu đỏ ở vị trí này.

Nhà khuyết góc ở hướng Tây sẽ ảnh hưởng xấu tới người phụ nữ trong gia đình, có thể là bị bệnh nặng hoặc công việc gặp nhiều sóng gió. Hướng Tây lại là ngũ hành Kim, là nơi tích tụ tiền tài, khuyết thiếu thì tài vận rơi rớt. Các bộ phận trên cơ thể người thuộc ngũ hành Kim như miệng, cổ họng, khí quản, phổi, đại tràng, ruột non, dễ bị bệnh tật đeo bám. Gia chủ cũng vướng vào chuyện thị phi, kiện tụng, tranh chấp, Để hóa giải, tại khu vực khuyết thiếu, nên đặt một bức tượng bằng đồng có hình con gà.

Hướng Bắc của nhà bị khuyết thì người chịu ảnh hưởng xấu chính là người đàn ông, bệnh tật xuất hiện nhiều ở vùng eo và lưng, bộ phận sinh dục mắc bệnh nặng, đặc biệt là hôn nhân rất khó tốt đẹp. Có thể đặt một bể cá nhỏ tại vị trí này để khắc phục.

Ngoài ra, ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Tây Bắc, chủ nhà sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp. Còn ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Tây Nam sẽ khiến gia chủ bất hạnh về hôn nhân hoặc đường con cái. Cả hai trường hợp này đều có thể khắc phục bằng cách treo một chuỗi 5 đồng tiền cổ ở vị trí khuyết thiếu.

Những ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Đông Bắc thường khiến việc làm ăn gặp trắc trở. Có thể “tháo gỡ” đen đủi bằng cách đặt đá thạch anh. Ngôi nhà bị khuyết một góc ở phía Đông Nam, chủ nhà thường gặp nhiều thất bại trong cuộc sống, dương khí của ngôi nhà bị suy giảm. Gia chủ chỉ cần đặt một cành gỗ đào ở góc này trong nhà là hóa giải được.

(TH từ báo)

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

Cung An Mệnh và Giờ sinh luận đoán nhanh nhất?

 


I/Ý NGHĨA MỆNH TẠI 12 CUNG
Mệnh là cung tối ưu quan trọng , quan trọng nhất trong khoa Tử Vi.
Mệnh có thể được lập tại bất kì cung nào trong 12 cung và mang ý nghĩa khác nhau .
1. Mệnh khi đóng ở cung Tý - Ngọ :
- Nhị hợp : Phụ Mẫu : mệnh ở Tý - Ngọ bị bố mẹ chi phối rất nhiều, điều tốt là được bố mẹ tạo dựng, điều dở là bị áp lực từ bố mẹ. Bản thân ko được làm theo những gì mình mong muốn ( tính cả bố mẹ chồng ).
Về lâu dài sẽ hay ở cùng cha mẹ, hoặc ở gần cha mẹ. Dù có cung Di xuất ngoại đi xa cũng đưa cha mẹ sang ở cùng, chăm sóc, phụng dưỡng, báo hiếu.
- Lục hại : Tật Ách : cần chú ý quan tâm đến sức khoẻ, sức khoẻ ở thế bị động, bệnh tật ập đến ko chủ động được .
2. Mệnh tại Sửu - Mùi :
- Nhị hợp : Huynh Đệ : về lâu về dài anh em ở cạnh nhau, ko có anh em ruột vẫn ở gần anh em họ, anh em có sự đoàn kết, cùng thành sát vách. Anh em tương trợ được cho nhau, sống gần gũi nhau, bảo vệ nhau, xây dựng nhà cửa hoà thuận.
- Lục hại : Nô : cần để ý các mối quan hệ bạn bè, ko tốt cho mình, mang rủi ro nhiều hơn là cát lợi
3. Mệnh tại Dần Thân
- Dần là vị trí đại cát, 80% ko thành công cũng thành nhân, đại cách
- Nhị hợp : Tử Tức : cần chăm sóc con cái, đông con, dạy con phải cứng rắn ko được nuông chiều vì về già sẽ ở với nhau. Dạy dỗ con tốt thì về già sẽ được nhờ, nếu quá cưng chiều thì con hư mình sẽ khổ
- Lục hại : Điền : ít có thời gian chăm sóc cho gia đình , nhà cửa , chỉ luôn lo cho công việc
4. Mệnh tại Mão Dậu :
- Nhị hợp : Tật Ách : tuổi thọ khó kéo dài. Ở Mão sẽ đỡ kém , ở Dậu kém hơn
- Lục hại : Phụ Mẫu : thường bản thân và bố mẹ ở trạng thái bất hoà, luôn bất đồng quan điểm, tạo áp lực trong gia đình từ khi còn nhỏ. Sau này cũng khó hoà hợp với mẹ chồng.
- Mệnh tại Mão - Dậu : dễ có căn duyên, thiện duyên số làm thầy
- Mệnh tại Mão về lâu dài nên ở gần với bố mẹ, ko nên ở chung, sau khi kết hôn nên ăn riêng, tách sổ hộ khẩu
5. Mệnh tại Thìn Tuất
- Nhị hợp : Nô : có thể kết hợp làm ăn với bạn bè bên ngoài
- Lục hại : Huynh đệ : anh em kiến giả nhất phận, thân ai người đấy lo, tránh xô xát tranh giành
6. Mệnh tại Tỵ Hợi
- Nhị hợp : Điền : có thể buôn bán BĐS, làm kinh tế tốt
- Lục hại : Tử : số thông thường ít con, dễ gây trường hợp hiếm muộn , đẻ đứa đầu thuận , đứa sau vất vả truân chuyên mới có

II/Giờ sinh và luân đoán theo giờ sinh nhanh nhất?
1. Sinh giờ Tý
Thân Mệnh luôn luôn đồng cung. THIÊN HÌNH luôn luôn ở Tật, dễ phải liên quan đến vấn đề mổ xẻ, dao kéo. DIÊU+Y ở Huynh Đệ (một là ae giỏi giang, được ae chăm sóc cẩn thận, hai là ae thường hay có người đau ốm).
TẢ PHÙ luôn luôn ở Phúc, thì gia đình nhiều người ly hương, giàu có xứ người.
. Tính cách con người này trước sau như một, khó biến động ngoại cảnh. Tự mk tự lập, bảo thủ, cá tính mạnh mẽ do đó dễ thành công, hoặc dễ thất bại
2. Sinh giờ Sửu
Thân cư Phúc. THIÊN HÌNH luôn luôn ở Tài. DIÊU+Y ở Mệnh là người ham vui, phóng khoáng (nếu đắc địa thì bản thân là người tỷ mỷ, sạch sẽ, gọn gàng, còn hãm địa là người có nhu cầu sinh lý cao).
TẢ PHÙ luôn luôn ở Điền thường hay có nhiều đất đai, hoặc nơi làm việc thường xa quê và có quý nhân hỗ trợ. Dễ hưởng phúc từ cha mẹ, bà con nhờ Thân Mệnh ôm lấy Phụ mẫu. Dù đi làm xa quê đất tổ, nhưng về già luôn hướng quê cha đất tổ, người này luôn hướng về gia đình, thường quan tâm đến mồ mả, tổ tiên, tâm linh. Phụ nữ sinh giờ này thường quan tâm đến gia đình nhà chồng và ngược lại.
3. Sinh giờ Dần
Thân cư Quan. THIÊN HÌNH luôn luôn ở Tử Tức , con cái nhanh nhẹn, thông minh, học lỏm và bắt trước theo ng lớn rất nhanh, cha mẹ nghiêm khắc với con. DIÊU+Y ở Phụ Mẫu cha mẹ thích chuyện tâm linh, đi chùa.
TẢ PHÙ luôn luôn ở Quan thuận lợi cho công danh, thi cử. Bản chất con người sinh ra đã miệt mài công việc, làm việc cần mẫn đến khi nào không còn sức lực thì thôi, đam mê công việc và thường quan tâm đến sự nghiệp của người hôn phối
4. Sinh giờ Mão
Thân cư Thiên Di. THIÊN HÌNH luôn luôn ở Phối thì vk ck thường khắt khe, chống đối nhau , biểu thị có 1 khoảng cách lớn về quan điểm giá trị trong hôn nhân cho nên thường trong lời nói và ý kiến k hợp nhau. DIÊU+Y ở Phúc thì bản thân thường được có người trong gia tiên phù hộ hoặc trong nhà có ng liên quan tới tâm linh .
TẢ PHÙ luôn luôn ở Nô dễ có nhiều bạn bè. Dễ đi xa, sống xa quê hương. Những người này thường tự giác, tự lập và ưa thích tự do, không gò bó với bất cứ phạm trù nào. Dó đó, những bạn sinh giờ này mà bị dập khuôn, máy móc thì đa số họ sẽ bị nản chí, nhàm chán, muốn tìm cho mk không khí thoáng đãng. Biết chấp nhận rủi ro, tinh thần phóng khoáng, các khả năng thích nghi với môi trường mới. Những người này dễ lấy vk phương xa, và rất ham học, chắt chiu cơ hội để được nâng cao bản thân. Tuy nhiên cuộc đời sẽ khá thăng trầm vì chấp nhận mạo hiểm.
5. Sinh giờ Thìn
Thân cư Tài. THIÊN HÌNH luôn luôn ở Huynh đệ, thì ít ae, hoặc ae ko hoà hợp. DIÊU+Y ở Điền. TẢ PHÙ luôn luôn ở Di, đi ra ngoài nhiều bạn bè. Đàn bà thường vất vả, phải chịu áp lực và hi sinh cho đời. Những người sinh giờ này rất nặng gánh tiền bạc, cả đời xoay quanh cơm áo gạo tiền, tính kế sinh nhai. Rất đam mê công việc, tảo tần kiếm tiền, và những người này rất ít ăn chơi. Thông thương những người này thưởng để lại cho con cháu tài sản giá trị. Những người nào thành công thì rất rực rỡ, tận tâm công viêc. Người nào thất bại thường bị thị phi, là tấm bia cho người đời xem xét.
6. Sinh giờ Tị
Thân cư Phối THIÊN HÌNH luôn luôn Mệnh, thường có tính nóng nảy, trực tính, hợp với phụ nữ , nó cũng là sao vay mượn nên dễ hay giúp đỡ bạn bè trong chuyện tiền bạc.
DIÊU+Y luôn luôn ở Quan. TẢ PHÙ luôn luôn ở Tật dễ gặp thầy gặp thuốc. Những người này thường đặt nặng vì gia đình, gia đình là trên hết và luôn đặt nặng quan niệm vợ ck, thích tìm một chỗ dựa cho bản thân mk. Thông thường đối với người thủ mệnh này thì có một chữ HẠNH (nam là HẠNH PHÚC, nữ là BẤT HẠNH), người phụ nữ phải chấp nhận hi sinh thì gia đình mới hạnh phúc.
7. Sinh giờ Ngọ
Thân Mệnh đồng cung. THIÊN HÌNH luôn luôn Phụ Mẫu thì cha mẹ thường là người khắt khe với con cái
DIÊU+Y luôn luôn ở Nô thì hay chơi với bạn bè ham chơi. TẢ PHÙ luôn luôn ở Tài dễ lm 1 lúc nhiều nghề và trong cv hay dc sự giúp đỡ
Tính cách con người này trước sau như một, khó biến động ngoại cảnh. Tính cách con người này trước sau như một, khó biến động ngoại cảnh. Tự mk tự lập, bảo thủ, cá tính mạnh mẽ do đó dễ thành công, hoặc dễ thất bại
8. Sinh giờ Mùi
Thân cư Phúc. THIÊN HÌNH luôn luôn Phúc dương số hay gặp khó khăn, DIÊU+Y luôn luôn ở Di. TẢ PHÙ luôn luôn ở Tử. Dễ hưởng phúc từ cha mẹ, bà con nhờ Thân Mệnh ôm lấy Phụ mẫu. Dù đi làm xa quê đất tổ, nhưng về già luôn hướng quê cha đất tổ.
9. Sinh giờ Thân
Thân Quan. THIÊN HÌNH luôn luôn Điền. DIÊU+Y luôn luôn ở Tật. TẢ PHÙ luôn luôn ở Phối.
10. Sinh giờ Dậu
Thân cư Di. THIÊN HÌNH luôn luôn Quan. DIÊU+Y luôn luôn ở Tài. TẢ PHÙ luôn luôn ở Huynh. Dễ đi xa, sống xa quê hương.
11. Sinh giờ Tuất
Thân cư Tài. THIÊN HÌNH luôn luôn Nô. DIÊU+Y luôn luôn ở Tử. TẢ PHÙ luôn luôn ở Mệnh. Dễ gặp cách Tả Hữu đơn thủ tại Mệnh ly hương sở nghiệp, Đàn bà vất vả, hi sinh cho đời. Những người sinh giờ này rất nặng gánh tiền bạc, cả đời xoa quanh cơm áo gạo tiền, tính kế sinh nhai. Rất đam mê công việc, tảo tần kiếm tiền
12. Sinh giờ Hợi
Thân cư Phối. THIÊN HÌNH luôn luôn Di. DIÊU+Y luôn luôn Phối. TẢ PHÙ luôn luôn ở Phụ Mẫu